ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GỖ CÔNG NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC TRANG TRÍ NỘI THẤT

 12/06/2020  0  Bình luận

Theo xu hướng thiết kế nội thất hiện nay, gỗ công nghiệp đang được ứng rộng rãi và ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn, đặc biệt là trong các căn hộ chung cư. Vậy gỗ công nghiệp là gì? Ưu và nhược điểm của gỗ công nghiệp trong lĩnh vực trang trí nội thất như thế nào? Hãy cùng với Nội Thất ABHOME tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Gỗ công nghiệp là gì?

Gỗ công nghiệp (tên gọi quốc tế là Wood – Based Panel) là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra tấm gỗ.

Khác với gỗ tự nhiên là loại gỗ lấy từ thân cây gỗ, còn gỗ công nghiệp thì đa số lấy từ nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên.

Các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp hiện nay thường có 2 thành phần cơ bản là cốt gỗ công nghiệp và lớp bề mặt.

Các  loại gỗ công nghiệp

Các loại cốt gỗ công nghiệp

2. Các loại cốt gỗ công nghiệp

  • Cốt ván dăm MFC

MFC thường và MFC chống ẩm

Cốt MFC thường được sản xuất từ các cành, nhánh hoặc thân cây rừng trồng ngắn ngày như keo, cao su, bạch đàn... Những cây rừng trồng đó sau khi được khai thác sẽ được đưa vào máy băm nhỏ thành dăm gỗ, rồi kết hợp với keo đặc chủng để ép ra thành những tấm ván dưới cường độ áp suất nén cao.

Cốt MFC có đặc điểm là không mịn, có thể dễ dàng nhìn thấy các dăm gỗ.

  • Cốt gỗ công nghiệp MDF

MDF thường và MDF chống ẩm

Đây là một loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây được máy nghiền nát thành bột mịn và trộn với keo đặc chủng để ép ra thành các tấm ván.

Khác với MFC, gỗ mịn MDF nhìn vào thấy bề mặt cốt gỗ nhẵn nhụi, bằng phẳng và có giá trị cao hơn.

  • Cốt HDF

HDF siêu chống ẩm và Black HDF siêu chống ẩm

Cốt gỗ HDF hay còn được gọi là ván ép HDF được tạo ra từ bột gỗ tự nhiên (chiếm 85%) đã được xử lý thông qua quy trình luộc và sấy khô ở môi trường nhiệt độ cao (1000oC – 2000oC), kết hợp với chất phụ gia để làm tăng độ cứng, chống mối mọt, sau đó ép và định hình thành tấm gỗ dưới áp suất cao.

  • Cốt ván ép (plywood)

Ván ép hay plywood

Ván ép (Plywood)

Là loại gỗ được tạo ra từ các tấm gỗ mỏng dày 1mm được lạng ra từ gỗ tự nhiên và ép đan xen nhiều lớp gỗ lại với nhau cùng chất kết dính đặc dụng. Chính nhờ sự đan xen lớp gỗ vân ngang – lớp gỗ vân dọc nên ván ép sẽ không bị cong vênh hay nứt gãy.

3. Các loại lớp phủ bề mặt được ưa chuộng hiện nay

  • Bề mặt Melamine

Lớp phủ bề mặt Melamine

Lớp phủ bề mặt Melamine

Là bề mặt nhựa tổng hợp có độ dày rất mỏng chừng 0.4 – 1 zem (1 zem = 0.1mm) được phủ lên cốt gỗ. Sau khi hoàn thiện, tấm gỗ Melamine có độ dày thông thường là 18mm và 25mm.

Melamine có nhiều màu sắc và vân gỗ tùy chọn, có khả năng chống cong vênh, chống mối mọt, chống trầy xước, giúp cho sản phẩm có độ bền cao, duy trì vẻ thẩm mỹ theo thời gian.

  • Bề mặt Acrylic

Lớp phủ bề mặt Acrylic

Gỗ MDF chống ẩm hoặc HDF siêu chịu nước phủ Acrylic

Acrylic là sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ, có màu hoặc trong suốt, thường được gọi là Mica.

Lớp phủ Acrylic có tính thẩm mỹ rất cao nhớ tính năng sáng bóng như gương, màu sắc đa dạng và không bị phai màu theo thời gian.

  • Bề mặt Laminate

Lớp phủ bề mặt Laminate

Là bề mặt nhựa tổng hợp tương tự như Melamine nhưng có độ dày lớn hơn 0.5 – 1mm. Laminate là vật liệu bề mặt có tính năng ổn định, màu sắc phong phú, chịu lực, chịu lửa,chịu nước, chống trầy xước, chống mối mọt tốt.

  • Bề mặt Veneer

Lớp phủ bề mặt Veneer

Cốt MDF phủ Veneer

Chính là gỗ tự nhiên được tách thành những lát mỏng 0.3mm>0.6mm, được phơi và sấy khô, sau đó nối từng tấm lên lớp nền là các loại cốt gỗ công nghiệp đã được phủ keo (MFC, MDF,HDF), rồi dùng máy ép và chà nhám để có được một bề mặt Veneer láng đẹp.

Gỗ Veneer mang vẻ đẹp của gỗ tự nhiên nhưng giá thành rẻ hơn nhiều. Ngoài ra còn có tính năng chống cong vênh, chống mối mọt và rất dễ thi công.

4. Ưu và nhược điểm của gỗ công nghiệp trong lĩnh vực trang trí nội thất

***Ưu điểm

  •  Gía thành thấp hơn nhiều so với gỗ tự nhiên, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.
  • Không bị mối mọt phá hoại nhờ hợp chất chống mối mọt được tẩm vào trong gỗ
  • Nhờ có thành phần cấu tạo như trên nên gỗ công nghiệp sẽ tránh được tình trạng công vênh do thời tiết, đặc biệt là phù hợp với khí hậu nóng ẩm như ở nước ta.
  • Trong môi trường ẩm như khu vực bếp, người ta sẽ sử dụng gỗ công nghiệp lõi xanh có khả năng chống ẩm tốt.
  • Cũng từ cấu tạo không có thớ gỗ, lại được nén ở áp suất cao nên gỗ công nghiệp có độ cứng đồng đều và ít bị biến dạng do lực tác động.
  • Dễ dàng gia công
  • Màu sắc và chất liệu đa dạng
  • An toàn cho sức khỏe và môi trường

***Nhược điểm

  • Độ bền: So với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp có độ bền kém hơn, khoảng tầm trên dưới 10 năm, nếu sử dụng và bảo quản tốt thì có thể kéo dài hơn 10 – 15 năm. Tuy nhiên, không giống như thời xưa, thời nay mẫu giá và xu hướng sẽ liên tục thay đổi theo từng năm hoặc vài năm, và với khoảng thời gian như thế, sản phẩm của chúng ta cũng đã khấu hao hết giá trị sử dụng.
  • Khả năng chống ẩm kém hơn gỗ tự nhiên.
  • Không thể uốn cong hay chạm trổ nên các sản phẩm từ gỗ công nghiệp sẽ không có những hoa văn hay họa tiết bắt mắt như gỗ tự nhiên.
  • Không phù hợp với những ai yêu thích phong cách cổ điển.

5. Những ứng dụng tuyệt vời của gỗ công nghiệp trong trang trí nội thất

Với những ưu điểm như trên, gỗ công nghiệp đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất và được nhiều gia đình ưa chuộng bởi vẻ thanh lịch và hiện đại.

Không gian tủ bếp hiện đại với gỗ công nghiệp MDF chống ẩm phủ Acrylic

Không gian tủ bếp hiện đại với vật liệu gỗ công nghiệp MDF chống ẩm phủ Acrylic

Không gian phòng ngủ hiện đại, đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi từ gỗ công nghiệp

Không gian phòng ngủ hiện đại, đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi 

Giường tầng cho trẻ em

Giường tầng cho trẻ em

Kệ tivi gắn tường

Kệ tivi treo tường

Tủ giày

Tủ giày thông minh

Trên đây là bài viết liên quan đến Ưu và nhược điểm của gỗ công nghiệp trong lĩnh vực trang trí nội thất. Công ty TNHH Nội Thất Nhà An Bình (Nội thất ABHOME) đã có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế và thi công các công trình nội thất căn hộ chung cư và nhà phố theo phong cách hiện đại. Qúy khách hàng có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 097 247 07 03 (zalo/viber) hoặc để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ sớm liên hệ lại cho quý khách.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: